ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน

ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน


       จากแนวความคิดของผู้บริหารบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด อิงโมเดลมาจากธนาคารคนจนของ มูฮัมหมัด ยูนุส
ชาวบังคลาเทศ ผู้ก่อตั้งธนาคารคนจนเป็นคนแรกของโลก ทั้งนี้ผู้บริหารของบริษัท โปรซอฟท์ คอมแทค จำกัด ได้มีความตั้งใจแล้วว่าต้องการที่จะยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพนักงาน ยกมาตรฐานการครองชีพของพนักงานโปรซอฟท์ให้มีความกินดีอยู่ดีความมั่นคงใน ชีวิต สามารถทำงานแบบไม่มีความกังวลเมื่อได้ศึกษาโมเดล ธนาคารคนจนของ มูฮัมหมัด ยูนุสชาวบังคลาเทศ จึงได้เกิดโมเดล “ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน

ความหมายของ "ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน"

ธนาคารซอฟท์แวร์ หมายถึง  การรวบรวมซอฟท์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเป็นจำนวนมากภายในบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด
ร่วมแรงและแบ่งปัน หมายถึง คนของโปรซอฟท์ต้องร่วมมือร่วมแรงกายใจในการคิดค้นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิด เศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ เมื่อหารายได้มาแล้วนำมาแบ่งปันผลกำไรกันตามสัดส่วน

        "ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน" เป็นโมเดลในการบริหารโปรซอฟท์ต่อไปในอนาคตซึ่งแนวความคิดนี้ยังไม่มี ผู้บริหารรายใดของประเทศไทยที่ริเริ่มขึ้นแต่ด้วยความต้องการและความตั้งใจจากใจจริงๆของผู้บริหารโปรซอฟท์ และความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นนั่นเอง

แนวความคิดของผู้บริหารโปรซอฟท์



ทำไมโปรซอฟท์จึงก่อตั้ง "ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน?
        "ตลอดเวลาการทำงานของผมตั้งแต่จบมหาวิทยาลัยมีโอกาสทำงานกับธุรกิจเอกชนมากมายแต่ไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของธุรกิจที่ผมได้เข้าไปทำงานเลย เราทำได้เพียงเป็นลูกจ้างมืออาชีพเท่านั้น ไม่มีเจ้าของคนไหนเลยที่จะเปิดโอกาสให้เราเป็นเจ้าของธุรกิจร่วมกับเขา ผมคิดตลอดเวลาว่าเมื่อมีโอกาสทำธุรกิจเป็นของตนเองเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แล้วจะให้พนักงานมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของร่วมกันให้ได้ คิดแล้วคิดอีกว่าแล้วธุรกิจอะไรที่จะทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกันได้ไม่ว่า จะเป็นคนรวยหรือคนจนโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนอะไรมากมาย สุดท้ายเราก็ค้นพบว่าธุรกิจซอฟท์แวร์เหมาะสมที่สุดเพราะเป็นธุรกิจที่ทำกับ คนหมู่มาก เป็นธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยี เป็นธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติและเป็นธุรกิจที่จะเจริญ เติบโตก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่องและยาวนาน"

ไม่กลัวความเป็นเจ้าของที่จะลดน้อยลงไปหรือ ?
        "ผมคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนที่เดินเข้าสู่โปรซอฟท์มีความอยู่ดี กินดีมีอนาคต มีความมั่นคงในอาชีพการงาน มีเงินเก็บเพียงพอที่จะอาศัยบนโลกใบนี้เมื่อเกษียรจากการทำงานโดยไม่ลำบาก ทุกคนที่เดินเข้าทำงานโปรซอฟท์ก็มีความต้องการไม่ต่างกับผมแน่นอน เขาอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นมีความภาคภูมิใจแล้วทำไมเราจึงไม่มอบสิ่งที่พนักงาน ต้องการให้กับเขา เราควรเสียสละเพื่อสร้างความสุขให้ทีมงานทุกคนเพราะผมเชื่อมั่นเป็นอย่าง ยิ่งว่าเมื่อเขาเป็นเจ้าของโปรซอฟท์แล้วเขายิ่ง  จะทุ่มเทแรงกายแรงใจทำ งานอย่างเต็มที่เพราะโปรซอฟท์เป็นของเขา เขาทำมากก็ได้มากขยันมากได้มากคิดมากได้มากความเป็นเจ้าของจะติดตัวเขาไป ตลอดชีวิตส่วนเราผู้ก่อตั้งบุกเบิกมาตั้งแต่ต้นก็มีความสุขที่ได้เป็นผู้ให้ การเป็นผู้ให้มีความสุขมากกว่าเป็นผู้รับไม่ใช่หรือครับ"

ทำงานที่โปรซอฟท์ แล้วได้อะไร ?
       "ได้ทำงานตามที่ตัวเองรักและรักในงานที่ทำ เราให้พนักงานทุกคนสามารถเปลี่ยนสายงานได้ตลอดเวลาตามใจรักเพราะเมื่อแต่ละ คนได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก รักในสิ่งที่ทำ ทุกคนจะทำงานอย่างมีความสุข จะทำให้ได้ทั้งประสิทธิภาพและคุณภาพตามมา ได้ความมั่นคง มีบ้าน มีรถยนต์ มีเงินฝากธนาคารไว้ใช้จ่ายหลังเกษียรอายุในการทำงาน”

วิธีสร้างอาณาจักรโปรซอฟท์ให้ยิ่งใหญ่ ทำได้อย่างไร?
        "วันนี้ปีนี้ 2554 เรามีทีมงานอยู่ประมาณสองร้อยกว่าคนแต่เรากำลังเดินหน้าเข้าสู่อุตสาหกรรม ซอฟท์แวร์อย่างเต็มรูปแบบ เรายังมีอะไรที่ต้องทำอีกมากมาย เราต้องการคนเก่งคนดีมาสร้างอาณาจักรโปรซอฟท์ร่วมกันอีกมาก เราหวังว่าไม่กี่ปีข้างหน้าจะเกิดการจ้างงานที่โปรซอฟท์หลายพันคน การที่จะทำการอันยิ่งใหญ่ต้องอาศัยคนเป็นจำนวนมา การที่เรามีคนน้อยนิดไม่สามารถทำให้เราไปถึงความฝันได้เพราะอย่าลืมว่าเราทำ ซอฟท์แวร์เราไม่ได้ทำโรงงาน เราอาศัยคนคิดและทำอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เราไม่ได้ใช้เครื่องจักรแม้แต่ชิ้นเดียว"

เราต้องการสมองที่เก่ง ชาญฉลาด เราไม่ต้องการเงินทุน
         "เพราะเราเชื่อมั่นว่าในการทำอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ไม่ต้องใช้เงินทุนอะไรมากมาย มีสถานที่ทำงาน มีโต๊ะเก้าอี้
มีคอมพิวเตอร์ ทีมงานของเราทุกคนก็สามารถทำงานได้แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคนที่เก่ง ชาญฉลาด เพราะเราเป็นคนไอที  ที่ต้องคิดอยู่ตลอดเวลาเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้เกิด ขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ไม่จำเป็นต้องไปทำงานในเมืองใหญ่ แต่ให้ร่วมกันพัฒนาบ้านเกิดของเราให้ดี
       "จะเป็นการดีและยิ่งใหญ่มากถ้าคนเก่งคนดีจะมาช่วยกันสร้างโปรซอฟท์ให้ยิ่ง ใหญ่ เราอยากเห็นพนักงานหลายพันคน ที่เชียงใหม่ คนเก่งๆไม่จำเป็นต้องไปทำงานที่กรุงเทพเสมอไป ทำงานที่เชียงใหม่ก็ยิ่งใหญ่ได้เรามีงานที่ท้าทายความสามารถพนักงานรอคุณ อยู่มากมาย ขอให้คุณพร้อมแล้วเดินเข้ามาสร้างความยิ่งใหญ่ด้วยกัน ถ้าคนเก่ง คนดีได้ทำการสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นประโยชน์กับถิ่นกำเนิดก็จะเป็นเรื่อง ที่ดีมากๆ เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลไปหางานทำที่อื่นอยากเห็นทุกคนสร้างความเจริญให้ กับแผ่นดินเกิดของตนเอง เรามาสร้างประวัติศาสตร์ความสำเร็จร่วมกันนะครับ"

คนโปรซอฟท์มีความรัก และซื่อสัตย์ต่อองค์กร
       "เราต้องการสร้างให้คนโปรซอฟท์รักและซื่อสัตย์ต่อองค์กรอีกไม่นานเราเชื่อ ว่าบริษัทอื่นไม่สามารถซื้อตัวพนักงานเราได้ เราจะสร้างสังคมโปรซอฟท์ให้น่าอยู่ ทุกคนมีความเอื้ออาทรต่อกันรักใคร่กลมเกลียวกันทุกคนอยู่ด้วยกันเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่มีความผูกพันกัน เราเชื่อมั่นในคนโปรซอฟท์ว่าทุกคนทำได้"

       “ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน” เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของบริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด ในการพลิก หน้าประวัติศาสตร์ของผู้บริหารไทยที่มีความกล้าและความเสียสละเพื่อประโยชน์ ส่วนรวมขององค์กรอย่างเห็นเป็นรูปธรรม โมเดล“ธนาคารซอฟท์แวร์ ร่วมแรงและแบ่งปัน” เกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะ “ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับเราชาวโปรซอฟท์”
โพสต์เมื่อ :
2557-07-30
โดย :
 612
ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์