บทความของ tac_prosmes

บทความของ tac_prosmes : หน้า 6

123 รายการ
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
จะมีใครสักกี่คนที่รู้ที่มาของความหมายการบัญชีอย่างแท้จริง ซึ่งมีการค้นพบหลักฐานว่า การบัญชีเกิดขึ้นมากว่า 4,000 ปีแล้ว สมัยนั้นได้มีการจัดทำบัญชีสินค้า บัญชีค่าแรง และค่าภาษีอากรในเมโสโปเตเมีย หลังจากนั้น คริสต์ศตวรรษที่ 14 พ่อค้าชาวอินตาเลี่ยนได้พัฒนาระบบบัญชีคู่ใช้เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เขาคิดขึ้นมานั้นไม่ได้รวบรวมไว้ จนกระทั่ง...
1311 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
ข้อบังคับ ก.บช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการขอ การออก การต่ออายุ และการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต พ.ศ. 2538 และข้อบังคับ ก.บช. ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2541 ได้กำหนดการขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตไว้ สรุปได้ดังนี้...
637 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
ผู้ทำบัญชี คือ ผู้รับผิดชอบในการทำบัญชีของผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีไม่ว่าจะกระทำในฐานะลูกจ้างของผู้มีหน้าที่ จัดทำบัญชีหรือไม่ก็ตาม ได้แก่บุคคลต่อไปนี้
708 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
จัดทำบัญชีเพื่อให้แสดงผลการดำเนินงาน ฐานะการเงินหรือการเปลี่ยนแปลงฐานะการเงินของ “ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี” ที่เป็นอยู่ตามความเป็นจริงและตามมาตรฐานการบัญชีโดยมีเอกสาร...
2154 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
คุณสมบัติทั่วไป - มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร - มีความรู้ภาษาไทยเพียงพอที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ทำบัญชีได้ - ไม่เคยต้องโทษจำคุกในความผิดตาม กฎหมายว่าด้วยการบัญชี ...
5072 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
เงินทดรองจ่าย เป็นรายจ่ายรายการหนึ่งซึ่งยังมีข้อถกเถียงกันอยู่มากว่า จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่และอย่างไร มีผู้เสียภาษีหลายท่านยังไม่เข้าใจถึงแนวปฏิบัติในเรื่องนี้ ครั้นจะยึดถือตามแนวการตอบข้อหารือของกรมสรรพากร ก็ยังมีคำตอบที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน บ้างวินิจฉัยว่าเงินทดรองไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม บ้างก็วินิจฉัยว่าต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้เสียภาษีอยู่มากทีเดียว...
11458 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
เกณฑ์คงค้าง (accrual basic) รายการและเหตุการณ์ทางบัญชีจะรับรู้เมื่อเกิดขึ้น (earned) มิใช่เมื่อมีการรับหรือจ่ายเงินสด (realized) หรือได้รับหรือจ่ายสิ่งซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสมดได้ในอนาคต (realizable) นอกจากนี้รายการต่าง ๆ จะบันทึกและแสดงในงบการเงินตามงวดที่เกิดรายการ...
2273 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
การวิเคราะห์รายการค้า (Transaction Analysis) ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกและเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากของวงจรบัญชี คือการวิเคราะห์รายการค้าที่เกิดขึ้นในกิจการว่ารายการค้าที่เกิดขึ้นส่งผลให้สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของของกิจการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?...
5175 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
"บริษัทของเรากำลังมองหา โปรแกรมบัญชีที่จะนำมาใช้ในการลด ขั้นตอนต่าง ๆ อยู่แต่ก็ไม่มีข้อมูลที่น่าสนใจ จนบริษัทเราได้รับคำแนะนำจากบริษัทลูกค้าและผู้ตรวจสอบบัญชีท่านอื่นๆ แนะนำให้ใช้โปรแกรมบัญชี myAccount เมื่อเราได้ทำการศึกษาข้อมูลตามที่ได้แนะนำมา ก็ตกลงที่จะเลือกใช่โปรแกรมบัญชี myAccount "
1223 ผู้เข้าชม
โดย : 
|
โพสต์เมื่อ : 
2557-08-18
มาตรฐานการบัญชีกำหนดให้คำว่า "ไม่หมุนเวียน" รวมถึงสินทรัพย์ที่มีตัวตนและไม่มีตัวตน สินทรัพย์ทางการเงิน และสินทรัพย์ดำเนินงานที่มีลักษณะระยะยาว แต่มิได้ห้ามให้ใช้คำศัพท์อื่นแทนคำว่า "ไม่หมุนเวียน" หากคำศัพท์ดังกล่าวไม่ทำให้ความหมายที่กล่าวมาแล้วเสียไป...
2352 ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์