เรื่องของใบกำกับภาษี

เรื่องของใบกำกับภาษี

 

 

 

           จะใช้เป็นหลักฐานในการเบิกค่าใช้จ่ายกับต้นสังกัด หรือเป็นหลักฐานยืนยันการซื้อขายสินค้าและความเป็นเจ้าของสินค้า ในกรณีที่มีบริการลูกค้าหลังการขาย หรือเป็นหลักฐานในการขอรับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มตามเงื่อนไข แต่โดยหน้าที่แล้ว ผู้ประกอบการจดทะเบียนจะต้องออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบให้กับลูกค้าเมื่อมีการส่งมอบสินค้าเสมอ


          1. ในกรณีขายสินค้าเงินเชื่อ ผู้ขายจะต้องส่งมอบใบกำกับภาษีให้ผู้ซื้อเมื่อไร ในการขายสินค้าเงินเชื่อ ผู้ซื้อจะได้รับสินค้าไปก่อนแล้วจึงกลับมาชำระเงินภายหลังในเวลาที่กำหนด โดยมากพบว่าผู้ขายสินค้าเงินเชื่อ มักส่งมอบเพียงสำเนาใบกำกับภาษี / ใบส่งของให้กับผู้ซื้อเมื่อมีการส่งมอบสินค้า ส่วนใบกำกับภาษีตัวจริงผู้ขายยังเก็บไว้เป็นหลักฐาน จนกว่าผู้ซื้อจะชำระค่าสินค้าครบถ้วน

นักบัญชีท่านทราบ หรือไม่ว่า การกระทำเช่นนี้ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ขายจะต้องส่งมอบต้นฉบับใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อทันทีที่มีการส่งมอบสินค้า หากผู้ขายต้องการ เก็บต้นฉบับใบส่งของไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องหากผู้ซื้อไม่ชำระค่า สินค้าตามที่ตกลงกันไว้ ผู้ขายไม่ควรรวมใบกำกับภาษีกับใบส่งของอยู่ในฉบับเดียวกัน แต่ควรแยกและส่งมอบต้นฉบับใบกำกับภาษีพร้อมสำเนาใบส่งของให้กับผู้ซื้อเมื่อ มีการส่งมอบสินค้า และให้เก็บต้นฉบับใบส่งของไว้เป็นหลักฐานแทน

          2. ในกรณีที่ต้องการออกใบกำกับภาษีเป็นเอกสารชุดรวมกับเอกสารการค้าอื่น มีข้อกำหนดอย่างไร เพื่อความชัดเจนของเอกสารที่ออกเป็นชุดรวมกับเอกสารการค้าอื่น เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบส่งของ ใบแจ้งหนี้ โดยใบกำกับภาษีไม่ใช่เอกสารฉบับแรกจะต้องมีข้อความที่ตีพิมพ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้นกำกับไว้ให้ชัดเจน จะประทับด้วยตรายาง เขียนด้วยหมึก พิมพ์ดีด หรือวิธีการอื่นไม่ได้เลย

  • ในเอกสารออกเป็นชุดทุกฉบับจะต้องมีข้อความว่า "เอกสารออกเป็นชุด" กำกับเสมอ
  • เอกสารที่ไม่ใช่ใบกำกับภาษี ต้องมีข้อความว่า "ไม่ใช่ใบกำกับภาษี" ไว้ในเอกสารฉบับนั้นด้วย
  • เอกสารที่เป็นสำเนา จะต้องมีข้อความว่า "สำเนา" ไว้ทุกฉบับ

          3. หากธุรกิจผู้ประกอบการจดทะเบียนมีขนาดใหญ่ แบ่งเป็นหลายสาขา และใช้ใบกำกับภาษีเป็นแบบฟอร์มเดียวกัน ต้องทำอย่างไร กรณีที่มีธุรกิจแบ่งเป็นหลายสาขา ในทางบัญชีแล้วใบกำกับภาษีดังกล่าวจะต้องมีข้อความว่า “สาขาที่ออกใบกำกับคือ...” ประกอบทุกฉบับ
   
          4. หากเป็นธุรกิจสถานบริการน้ำมัน ในการออกใบกำกับภาษีจำเป็นต้องระบุเลขทะเบียนรถยนต์ด้วยจริงหรือ ถูกต้องค่ะ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ระบุให้สถานบริการน้ำมัน ที่ได้ขายน้ำมันเชื้อเพลิงหรือได้ขายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับรถยนต์จะต้องระบุ "เลขทะเบียนรถยนต์" ไว้ในใบกำกับภาษีด้วย โดยจะเป็นการพิมพ์ การเขียนด้วยลายมือ หรือประทับตรายางก็ได้

          5. ในกรณีที่ต้องการออกใบกำกับภาษีเป็นหน่วยเงินตราต่างประเทศ ต้องมีข้อกำหนดอย่างไร เมื่อได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรให้ออกใบกำกับภาษีเป็นหน่วยเงินตราต่าง ประเทศ จะต้องระบุอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นเงินตราไทยไว้ในใบกำกับภาษี โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงประจำวันที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศไว้เป็นอัตราแลกเปลี่ยนของวันถัดไป ตามมาตรา 9 แห่งประมวลรัษฎากร



บทความโดย : www.ezyjob.com
ประกาศบทความโดย : 
 http://www.tacthai.com

 676
ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์