อนิจจาสำนักงานบัญชีไทย เลือกสำนักงานบัญชีแบบไหนให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ

อนิจจาสำนักงานบัญชีไทย เลือกสำนักงานบัญชีแบบไหนให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ

 
อนิจจาสำนักงานบัญชีไทย  เลือกสำนักงานบัญชีแบบไหนให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ

30 ปีแห่งความล้าหลังของสำนักงานบัญชีไทยยังมีอยู่ให้เห็นอย่างมากมายแม้ว่าโลกได้เดินหน้าเข้าสู่ยุคติจิตัลแล้ว  เพราะสิ่งที่ผมได้เห็นสำนักงานบัญชีไทยทำบัญชีสมัยนี้กับเมื่อตอนที่ผมจบบัญชีมาใหม่ๆไม่ได้แตกต่างกันเลย  เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วก็พอที่จะมองเห็นอนาคตของไทยว่าจะเป็นอย่างไร  เมื่อ AEC เกิดขึ้นเราจะแข่งขันกับคนอื่นได้อย่างไร


เป็นความผิดพลาดและเป็นความล้มเหลวที่เกิดขึ้นกับวงการบัญชีไทย  ซึ่งมีผลกระทบต่อการแข่งขันของธุรกิจ SME เพราะองค์กรไม่สามารถแข่งขันได้ถ้าผู้บริหารไม่เข้าใจระบบบัญชี  ไม่มีข้อมูลทางด้านบัญชีเพื่อใช้ในการตัดสินใจ   ไม่มีประเทศที่พัฒนาแล้วทำบัญชีแบบไทยๆ  เพราะ SME ไทยส่วนใหญ่ได้มอบงานการทำบัญชีให้สำนักงานบัญชีทำเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีหรือให้เสียภาษีน้อยที่สุด   ถ้าสำนักงานบัญชีไหนทำไม่ได้ก็จะถูกการเลิกจ้างไปในที่สุด  สำนักงานบัญชีไหนเคลียร์กับเจ้าหน้าที่สรรพากรได้ก็มีโอกาสได้รับการว่าจ้างให้ทำบัญชีให้   
 
ทุกวันนี้สำนักงานบัญชีส่วนใหญ่ยังทำงานแบบเดิมๆคือส่ง Messenger ไปรับเอกสารจากลูกค้าเพื่อนำมาคีย์ข้อมูล บันทึกบัญชีเองตั้งแต่การคีย์ซื้อ ขาย จ่าย รับ และรายการปรับปรุงต่างๆ  เพื่อปิดงบการเงินให้ลูกค้า ซึ่งจะแตกต่างกับเมื่อ 30 ปีที่แล้วเพียงเปลี่ยนจากการบันทึกบัญชีด้วยมือมาเป็นการบันทึกด้วยคอมพิวเตอร์เท่านั้น  ซึ่งผมเห็นว่าเป็นความล้มเหลวของระบบการทำงานทางด้านบัญชีโดยสิ้นเชิง  ทำให้เราล้าหลัง  ไม่พัฒนาเท่าที่ควร  พนักงานทำงานโดยไม่สามารถสร้าง Productivity ใหม่ๆให้เกิดขึ้น  ไม่ได้สร้างผลผลิตอะไรขึ้นมาเลย  
 
ถึงเวลาที่สำนักงานบัญชีควรเปลี่ยนบทบาทการทำบัญชีแบบโบราณมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำการทำบัญชีให้ SME จะดีกว่าไหมครับ  เพราะผมเชื่อว่าตอนนี้ SME รอให้คุณไปให้คำแนะนำการทำบัญชีแบบสมัยใหม่ให้เขาอยู่แล้ว  สำนักงานบัญชีบางคนบอกผมว่าถ้าเราไปแนะนำเขาทำบัญชีแล้วเขาจะไม่จ้างเราทำบัญชีให้   ผมถือว่าเป็นการเข้าใจผิดอย่างมากเพราะถ้าคุณให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาที่ดีที่ถูกต้องแก่เขา  ธุรกิจของเขาก็เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน  ไม่มีเหตุผลว่าเขาจะไม่จ้างคุณต่อไป   มีเหตุผลเดียวที่เขาจะเลิกจ้างสำนักงานบัญชีโบราณเพราะคุณไม่เคยให้อะไรเขาเลย  คุณไม่เคยสอน ไม่เคยให้คำแนะนำปรึกษาที่เป็นประโยชน์แก่ธุรกิจของเขา   เพียงแต่ว่าตอนนี้เขายังหาสำนักงานบัญชีดีๆที่มีคุณภาพไม่พบเท่านั้น  ถ้าเขาหาพบแล้วคุณอาจถึงเวลาที่จะต้องเลิกอาชีพรับทำบัญชีแบบถาวร

ผู้สอบบัญชีไทยไม่ควรทำตัวเป็นเสือนอนกินอีกต่อไป  บางครั้งกฏหมายไทยมีไว้เพื่อสร้างรายได้ที่ดีให้กับคนบางกลุ่ม  ผู้สอบบัญชีไม่น้อยไม่เคยให้อะไรต่อสังคมไทย  บางคนมีรายได้ปีละหลายล้านบาทเพียงแค่เซ็นต์รับรองงบการเงินเท่านั้น  ถึงเวลาหรือยังครับที่สำนักงานบัญชีไทยและผู้สอบบัญชีไทยมาช่วยกันยกระดับการทำบัญชีของ SME ให้มีมาตรฐานสากลเพื่อให้ SME ไทยแข่งขันได้ในโลกธุรกิจ  ถ้า SME ไทยอยู่ไม่ได้ล่มสลายไป วันนั้นอาจไม่มีสำนักงานบัญชีและผู้สอบบัญชีอย่างเราหลงเหลืออยู่นะครับ
บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook
 561
ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์