โอกาสในการเปลี่ยนวิธีการทำงานของสำนักงานบัญชี

โอกาสในการเปลี่ยนวิธีการทำงานของสำนักงานบัญชี




โอกาสในการเปลี่ยนวิธีการทำงานของสำนักงานบัญชี

     การที่สำนักงานบัญชียุคใหม่ ได้มีโอกาสเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบเก่า คือจากการเป็นพนักงานลงบัญขี เป็นการทำหน้าที่เป็นสมุห์บัญชีหรือ ผู้จัดการบัญชี ทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสจัดทำบัญชีในเล่มเดียวได้

     ถึงแม้ผู้ประกอบการจะจัดทำบัญชีในเล่มเดียว ใช่ว่าจะทำให้ต้องเสียภาษีมากเกินความจำเป็น แต่ผู้ประกอบการสามารถ ดำเนินการเสียภาษีอย่างประหยัด ถูกต้องตามกฏหมายและสมเหตุสมผลได้ โดยใช้วิธีการวางแผนภาษีไว้ล่วงหน้าเป็นรายปี ตามงบประมาณรายได้ - รายจ่ายที่จัดทำขึ้น

     หวังว่าถ้าสำนักงานบัญชียุคใหม่ร่วมมือกันพัฒนาการจัดทำบัญชีตามที่กล่าวข้างต้น จะเป็นคำตอบเรื่องภาษีใหม่ ที่สำนักงานสรรพากรจะประกาศใช้ในปี พ.ศ.2555 คือ ระบบ Pre - Assessment Agreement (PAA) ได้ ซึ่งระบบ Pre - Assessment Agreement (PAA) นั้น จะมีผลกระทบอย่างไรต่อสำนังานบัญชีและผู้ประกอบการ จะกล่าวเป็นแนวทางปฏิบัติในโอกาสต่อไป



ที่มา : คุณสุรศักดิ์  จารุวรรณสถิต  บริษัท ศักดิ์การบัญชีและที่ปรึกษา จำกัด
 893
ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์