การจัดทำบัญชีธุรกิจบริการ

การจัดทำบัญชีธุรกิจบริการ

 

 

          ธุรกิจบริการ (Service Business) 

          เป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจกรรมในลักษณะที่ให้ผลประโยชน์หรือสร้างความพึงพอใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยจะได้รับผลตอบแทนในรูปของค่าบริการเช่น ธุรกิจรับทำความสะอาด ธุรกิจรักษาความปลอดภัย โรงพยาบาล โรงภาพยนตร์ โรงแรม ร้านซ่อมรถ ร้านเสริมสวย กิจการหอพัก และห้องเช่า เป็นต้น 

          ธุรกิจบริการมีลักษณะสำคัญ 4 ประการคือ 

          1. เป็นสินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ (Intangibility Goods) คือลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจะไม่สามารถมองเห็น หรือเกิดความรู้สึกได้ก่อนจะมีการใช้บริการ ดังนั้นผู้ให้บริการต้องสร้างความเชื่อมั่นในแง่ของสถานที่ บุคลากรที่ให้บริการ เครื่องมือและวัสดุที่ใช้ในการให้บริการ สัญลักษณ์และราคา เป็นต้น 

          2. ไม่สามารถแบ่งแยกการให้บริการ (Inseparability) เนื่องจากการกให้บริการเป็นการผลิตและบริโภคในเวลาเดียวกัน กล่าวคือผู้ขายหนึ่งรายสามารถให้บริการลูกค้าในขณะนั้นได้มากกว่าหนึ่งราย 

          3. ไม่แน่นอน (Variability) ลักษณะของการบริการไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับผู้ขาย สถานที่และเวลาในการให้บริการ รวมถึงอาจขึ้นอยู่กับตัวลูกค้าด้วยก็ได้ 

          4. ไม่สามารถเก็บไว้ได้ (Perish ability) การบริการไม่สามารถผลิตเก็บไว้ได้เหมือนสินค้าอื่นถ้าความต้องการมีสม่ำเสมอ การให้บริการก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าลักษณะความต้องการไม่แน่นอน จะทำให้เกิดปัญหาการบริการไม่ทันหรือไม่มีลูกค้า 

          จากลักษณะของธุรกิจจะมีผลต่อการจัดทำบัญชีของกิจการ ซึ่งกระบวนการจัดทำบัญชีของธุรกิจประเภทนี้จะไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนักเมื่อ เปรียบเทียบกับธุรกิจประเภทอื่น เนื่องจากไม่มีรายการเกี่ยวกับสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง 



บทความโดย : lumyai.krutechnic.com
ประกาศบทความโดย : 
 http://www.tacthai.com 

 7057
ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์