มาตราฐานสำหรับนักบัญชีที่ควรรู้

มาตราฐานสำหรับนักบัญชีที่ควรรู้

 

 

          นักบัญชีทั่วไปยอมรับในมาตราฐานของการบัญชี ซึ่งบ่งบอกถึงกฎเกณฑ์และวิธีปฏิบัติทางการบัญชี แต่เดิมมาตราฐานการบัญชีของไทยพัฒนาและอ้างอิง จากมาตราฐาน APB หรือ FASB ของสมาคมนักบัญชีแห่งอเมริกา ต่อมาคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ และสหพันธ์นักบัญชีระหว่างประเทศ  ได้กำหนดแม่บทการบัญชีขึ้นใช้เป็นมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ 
แม่บทการบัญชีเป็นแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำและนำเสนองบการเงิน เพื่อให้ผู้จัดทำงบการเงินมีมาตรฐานในการจัดทำและนำเสนองบการเงินให้แก่ผู้ใช้งบการเงินภายนอกได้อย่างถูกต้องและเชื่อถือได้  ใช้เป็นเกณฑ์ในการปรับปรุงมาตรฐานการบัญชีที่มีอยู่ในปัจจุบัน และ พัฒนามาตรฐานการบัญชีเพื่อให้เป็นสากลมากที่สุด

          ประโยชน์ของแม่บทการบัญชี

          1.เพื่อให้มีความขัดแย้งในการทำบัญชีน้อยลง และมีความสอดคล้องกันมากขึ้น
          2.สามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องในการจัดทำ และ นำเสนองบการเงิน สำหรับผู้จัดทำงบการเงิน
          3.เพื่อให้ผู้ใช้งบการเงิน มีความเข้าใจในความหมาย และ ขอบเขตของข้อมูลในงบการเงินได้ี่ตรงกัน ตามมาตรฐานการบัญชีทำให้ผู้ใช้งบการเงินสามารถตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจอย่างถูกต้อง

          วัตถุประสงค์ของแม่บทการบัญชี

          1. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีในการพัฒนามาตรฐานการบัญชีในอนาคต
          2.เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชี ในการปรับข้อกำหนดมาตรฐานและการปฏิบัติทางบัญชีที่เกี่ยวข้องกับ การนำเสนองบการเงินให้สอดคล้องกัน
          3เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับเรื่องที่ยัง ไม่มีมาตรฐานการบัญชีรองรับ และเป็นแนวทางสำหรับผู้จัดทำงบการเงินในการนำมาตรฐานการบัญชีมาปฏิบัติ
          4.เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้สอบบัญชีในการแสดงความคิดเห็นต่อการเงินว่าได้จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการบัญชีหรือไม่
          5.เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งบการเงินสามารถเข้าใจความหมายของข้อมูลอย่างตรงกันในการแสดงงบการเงินตามมาตรฐานการบัญชี
6.เพื่อให้ผู้สนใจได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในการกำหนดมาตรฐานการบัญชีของคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีขอบเขตของแม่บทการบัญชี 



บทความโดย : www.ezyjob.com
ประกาศบทความโดย : 
 http://www.tacthai.com

 1924
ผู้เข้าชม

ข่าวสารและกิจกรรม

ธุรกิจสำนักงานบัญชีในประเทศไทย ส่วนมากจัดทำบัญชีและภาษีโดยนำเอกสารประกอบการจัดทำบัญชีมาจากลูกค้ามาบันทึกบัญชี และจัดเก็บเอกสารไว้ที่สำนักงานบัญชีของตนเอง พร้อมทั้งบริการนำส่งภาษีสรรพากรทุกประเภทให้ลูกค้า จากที่ผมทำธุรกิจสำนักงานบัญชีมายาวนานกว่า 20 ปี ทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่เหมือนๆกันแทบทุกสำนักงานทั่วประเทศไทย
เข้าสู่ปีมังกรผงาด “เอสเอ็มอี” ยังมีโจทย์หิน รอให้พิสูจน์ฝีมือ ช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวในทุกมิติ ไม่เว้นแต่ “บัญชีบริหาร”
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปี เพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
หน้าที่ของ สำนักงานบัญชียุคใหม่ ต้องทำหน้าที่เป็นอะไรให้ลูกค้า ได้ทั้ง พนักงานบัญชี สมุห์บัญชี และผู้จัดการบัญชีของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์